Chồng bị mất tích thì vợ có được ly hôn không?

Chồng bị mất tích thì vợ có được ly hôn không?

Chào Luật sư, tôi có thắc mắc này mong được giải đáp ạ.

Tôi và chồng đã kết hôn được 10 năm, có 01 con chung. Cuộc sống hôn nhân của vợ chồng tôi không được hạnh phúc; vợ chồng thường xuyên cãi vả và chồng bỏ nhà đi sau mỗi lần cãi nhau; đến nay tôi đã quá sức chịu đựng. Tôi đã nhiều lần đề nghị ly hôn nhưng chồng tôi không đồng ý thuận tình ly hôn. Lúc tôi định nộp đơn xin ly hôn đơn phương thì chồng tôi biệt tăm biệt tích, tính đến nay cũng đã được 03 năm. Tôi không biết như vậy chồng tôi đã được tính là mất tích hay chưa và nếu được tuyên bố mất tích thì tôi có được ly hôn hay không ạ? (Bạn đọc N.T.D hỏi)

Trả lời:

Chào bạn. Cảm ơn bạn đã đặt câu hỏi cho Luật sư của Công ty Luật Đỉnh Phong.

Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 68 Bộ Luật Dân sự 2015 về tuyên bố mất tích như sau:

Điều 68 Bộ Luật Dân sự 2015

1. Khi một người biệt tích 02 năm liền trở lên, mặc dù đã áp dụng đầy đủ các biện pháp thông báo, tìm kiếm theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự nhưng vẫn không có tin tức xác thực về việc người đó còn sống hay đã chết thì theo yêu cầu của người có quyền, lợi ích liên quan, Tòa án có thể tuyên bố người đó mất tích.

Thời hạn 02 năm được tính từ ngày biết được tin tức cuối cùng về người đó; nếu không xác định được ngày có tin tức cuối cùng thì thời hạn này được tính từ ngày đầu tiên của tháng tiếp theo tháng có tin tức cuối cùng; nếu không xác định được ngày, tháng có tin tức cuối cùng thì thời hạn này được tính từ ngày đầu tiên của năm tiếp theo năm có tin tức cuối cùng.

2. Trường hợp vợ hoặc chồng của người bị tuyên bố mất tích xin ly hôn thì Tòa án giải quyết cho ly hôn theo quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình.

3. Quyết định của Tòa án tuyên bố một người mất tích phải được gửi cho Ủy ban nhân dân cấp xã nơi cư trú cuối cùng của người bị tuyên bố mất tích để ghi chú theo quy định của pháp luật về hộ tịch.

(Chồng mất tích vợ có được ly hôn không?)

Theo đó, một người chỉ được công nhận là mất tích khi được Tòa án ra quyết định tuyên bố người đó mất tích.

Như vậy, theo quy định trên áp dụng vào trường hợp của bạn, chồng bạn đã biệt tích được 03 năm thì đủ điều kiện để tuyên bố là mất tích. Sau khi hoàn tất thủ tục tuyên bố chồng bị tuyên bố mất tích và có quyết định của Tòa án thì bạn có quyền xin ly hôn đơn phương theo thủ tục luật định.

Cảm ơn bạn.

Trân trọng.

Quý khách hàng có bất kì thắc mắc nào cần Luật sư tư vấn về thủ tục ly hôn, vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi:

CÔNG TY LUẬT TNHH ĐỈNH PHONG

Địa chỉ: Số 108 Trần Đình Xu, phường Nguyễn Cư Trinh, Quận 1, TP.HCM

Hotline: 0941 941 768

Email: luatdinhphong2020@gmail.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *