LUẬT SƯ TRANH TỤNG TRONG VỤ ÁN HÌNH SỰ

Trong cuộc sống thường nhật, chúng ta không tránh khỏi những sự kiện không mong muốn. Vì vậy khi gặp rắc rối về pháp luật hình sự, bạn lo lắng không biết xử lý như thế nào để bảo vệ quyền lợi của mình, như vậy vô hình chung có những hiểu biết và xử lý không thấu đáo sẽ gặp bất lợi lớn về quyền nhân thân của bạn.

Hãy liên hệ với Luật sư tranh tụng của Công ty Luật Đỉnh Phong sẽ giúp bạn bảo vệ tốt nhất quyền lợi hợp pháp của mình một cách chính xác và kịp thời.

Để giúp bạn hiểu thêm về công việc của Luật sư bào chữa tại các vụ án hình sự, Luật Đỉnh Phong cung cấp một số quy định về quyền bào chữa theo pháp luật hiện hành.

Thế nào là quyền bào chữa?

Quyền con người là vấn đề luôn được các quốc gia trên thế giới quan tâm. Ở Việt Nam để đảm bảo quyền con người trong xã hội nói chung cũng như đối với bị can, bị cáo trong các vụ án hình sự nói riêng, Hiến pháp và Bộ luật tố tụng hình sự nước ta quy định và ghi nhận quyền bào chữa của bị can, bị cáo để bảo vệ quyền công dân trong đó có quyền bào chữa nhằm bảo đảm quyền đó được thực hiện không để bất kì người nào có thể bị hạn chế hay tước quyền cơ bản mà pháp luật đã dành cho họ. Họ có thể tự mình thực hiện quyền bào chữa hoặc nhờ người bào chữa cho mình.

Việc Luật sư tham gia bào chữa nhằm bảo vệ tốt nhất quyền lợi hợp pháp của người bị tạm giữ, tạm giam, bị can, bị cáo. Điều đó cũng giúp cho cơ quan tiến hành tố tụng xác định được sự thật khách quan của vụ án, giúp hoạt động tố tụng được tiến hành đúng trình tự, đảm bảo việc xét xử công minh, kịp thời, không để lọt tội phạm và không làm oan người vô tội.

Người bào chữa là những ai?

Người bào chữa là người được người bị buộc tội nhờ bào chữa hoặc cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng chỉ định và được cơ quan, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng tiếp nhận việc đăng ký bào chữa. Theo quy định của pháp luật, Luật sư là một trong số những người được bào chữa.

Cụ thể, khoản 2 Điều 72 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 quy định người bào chữa có thể là:

– Luật sư;

– Người đại diện của người bị buộc tội;

– Bào chữa viên nhân dân;

– Trợ giúp viên pháp lý trong trường hợp người bị buộc tội thuộc đối tượng được trợ giúp pháp lý.

* Lưu ý: Một người bào chữa có thể bào chữa cho nhiều người bị buộc tội trong cùng vụ án nếu quyền và lợi ích của họ không đối lập nhau.Nhiều người bào chữa có thể bào chữa cho một người bị buộc tội.

Ai có quyền yêu cầu Luật sư bào chữa?

Người bị tạm giữ, tạm giam, bị can, bị cáo có quyền trực tiếp yêu cầu Luật sư bào chữa cho mình.

Hoặc người đại diện hoặc người thân thích của người bị bắt, bị tạm giữ, tạm giam, bị can, bị cáo có quyền yêu cầu Luật sư bào chữa cho họ.

*Lưu ý: Trường hợp người đại diện hoặc người thân thích của người bị bắt, người bị tạm giữ, người bị tạm giam có đơn yêu cầu nhờ người bào chữa thì cơ quan có thẩm quyền có trách nhiệm thông báo ngay cho người bị bắt, người bị tạm giữ, người bị tạm giam để có ý kiến về việc nhờ người bào chữa.

Luật sư bào chữa sẽ làm những gì khi tham gia vụ án hình sự?

Công ty Luật Đỉnh Phong cung cấp dịch vụ luật sư bào chữa với tư cách là người bào chữa hoặc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự trog các vụ án hình sự…, cụ thể thực hiện các công việc dịch vụ sau đây:

– Nghiên cứu hồ sơ, định hướng giải quyết vụ việc.

– Soạn thảo đơn từ (đơn khởi kiện, đơn yêu cầu bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự, đơn kháng cáo, đề xuất, đề nghị kháng nghị, yêu cầu thi hành án).

– Hướng dẫn thân chủ thu thập, cung cấp tài liệu, chứng cứ, thông tin có liên quan đến vụ việc nhằm bào chữa, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho thân chủ.

– Trực tiếp thu thập tài liệu, chứng cứ theo quy định của pháp luật.

– Đưa ra chứng cứ mới bằng cách yêu cầu triệu tập thêm người làm chứng, đưa ra vật chứng hoặc tài liệu mới.

– Thực hiện việc xét hỏi tại phiên tòa.

– Phát biểu ý kiến về đánh giá chứng cứ.

– Phát biểu ý kiến về áp dụng pháp luật

– Đề nghị biện pháp giải quyết vụ án có lợi cho thân chủ.

– Tham gia các buổi làm việc, lấy lời khai, hỏi cung cùng với thân chủ theo lịch của cơ quan tiến hành tố tụng.

Hãy liên hệ với Công ty Luật Đỉnh Phong để được tư vấn và sử dụng dịch vụ luật sư tranh tụng hình sự của chúng tôi.

Đường dây nóng 0915 775 833 – Email: luatdinhphong2020@gmail.com

Rất hân hạnh được hợp tác với Qúy Khách !

Trân trọng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *