Mở tài khoản ngân hàng online buộc phải xác thực sinh trắc học từ 01/10/2024

1. Mở tài khoản ngân hàng online phải xác thực sinh trắc học từ 01/10/2024

Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành Thông tư 18/2024/TT-NHNN quy định về hoạt động thẻ ngân hàng. Một số quy định về thủ tục phát hành thẻ và quy định về việc phát hành thẻ bằng phương tiện điện tử sẽ có hiệu lực từ 01/10/2024.

Cụ thể, theo quy định tại Điều 10 quy định về việc phát hành thẻ bằng phương tiện điện tử như sau:

Điều 10. Phát hành thẻ bằng phương tiện điện tử

1. TCPHT phải xây dựng, ban hành quy định nội bộ về quy trình, thủ tục phát hành thẻ bằng phương tiện điện tử phù hợp với quy định tại Thông tư này, pháp luật về phòng, chống rửa tiền, giao dịch điện tử, bảo vệ dữ liệu cá nhân, đảm bảo an toàn, bảo mật thông tin khách hàng và an toàn hoạt động của TCPHT, bao gồm tối thiểu các bước như sau:

a) Thu thập các tài liệu, thông tin, dữ liệu nhằm nhận biết khách hàng theo quy định tại khoản 2 Điều 9 Thông tư này và thông tin sinh trắc học của chủ thẻ đối với khách hàng cá nhân, thông tin sinh trắc học của đại diện hợp pháp đối với khách hàng tổ chức;

b) Thực hiện kiểm tra, đối chiếu và xác minh thông tin nhận biết khách hàng. Trong đó, TCPHT phải thực hiện đối chiếu, đảm bảo sự khớp đúng giữa thông tin sinh trắc học của chủ thẻ (đối với khách hàng cá nhân) hoặc đại diện hợp pháp (đối với khách hàng tổ chức) với:

(i) Dữ liệu sinh trắc học được lưu trong bộ phận lưu trữ thông tin được mã hóa của thẻ căn cước công dân hoặc thẻ căn cước đã được xác thực chính xác là do cơ quan Công an cấp hoặc thông qua xác thực tài khoản định danh điện tử của người đó do Hệ thống định danh và xác thực điện tử tạo lập; hoặc

(ii) Dữ liệu sinh trắc học đã được thu thập và kiểm tra (đảm bảo sự khớp đúng giữa dữ liệu sinh trắc học của người đó với dữ liệu sinh trắc học trong bộ phận lưu trữ thông tin được mã hóa của thẻ căn cước công dân hoặc thẻ căn cước đã được xác thực chính xác là do cơ quan Công an cấp hoặc với dữ liệu sinh trắc học của người đó thông qua xác thực tài khoản định danh điện tử do Hệ thống định danh và xác thực điện tử tạo lập);

Như vậy, theo quy định nêu trên, thì khi mở tài khoản ngân hàng online, khách hàng phải xác thực sinh trắc học theo quy định.

2. Hướng dẫn xác thực sinh trắc học trên app ngân hàng

Bước 1: Mở ứng dụng ngân hàng đang sử dụng trên điện thoại của mình và đăng nhập tài khoản.

Bước 2: Chọn cập nhật thông tin sinh trắc học ngân hàng. Tùy vào mỗi ngân hàng mà phần này sẽ nằm ở mục khác nhau.

Thông thường, thông báo Cập nhật sinh trắc học ngân hàng sẽ được tích hợp ở ngay trung tâm của ứng dụng giúp người dùng có thể dễ dàng quan sát thấy khi vừa đăng nhập.

Bước 3: Chụp 2 mặt của thẻ căn cước công dân gắn chíp hoặc thẻ căn cước theo hướng dẫn trên app ngân hàng.

Bước 4: Đọc thông tin trên căn cước công dân công dân gắn chíp hoặc thẻ căn cước theo hướng dẫn trên hệ thống. Lưu ý là để đọc được thì điện thoại của bạn phải bật tính năng NFC.

Nếu bạn chưa bật NFC trên điện thoại hãy vào Cài đặt > Chọn Kết nối > Bật mục NFC và thanh toán không tiếp xúc lên.

Bước 5: Chụp ảnh khuôn mặt để hoàn tất cài đặt.

Lưu ý: Tùy vào mỗi ngân hàng mà cách xác thực sinh trắc học có thể khác nhau, bạn cần đọc kỹ hướng dẫn theo từng bước trên ứng dụng.

3. Các trường hợp không được mở tài khoản thanh toán online (Khoản 3 Điều 16 Thông tư 17/2024/TT-NHNN)

Việc mở tài khoản thanh toán bằng phương tiện điện tử không áp dụng đối với các trường hợp sau:

– Tài khoản thanh toán chung;

– Tài khoản thanh toán bằng ngoại tệ;

– Khách hàng cá nhân là người chưa đủ 15 tuổi, người bị hạn chế hoặc mất năng lực hành vi dân sự

– Khách hàng cá nhân là người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi theo quy định của pháp luật Việt Nam mở tài khoản thanh toán thông qua người giám hộ.

– Khách hàng cá nhân là người từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi.

Luật Đỉnh Phong

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *